+84 28 2269 1357
now@now.ac.vn
T2 - T6 : 8h - 17h

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc tiếp cận các nguồn vốn vay từ nước ngoài đã trở thành lựa chọn của nhiều cá nhân và doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý liên quan đến việc vay vốn quốc tế là điều mà không phải ai cũng nắm rõ. Một trong những câu hỏi thường gặp là: "Không đăng ký khoản vay nước ngoài có bị phạt không?" Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định pháp lý và những hậu quả có thể xảy ra nếu không tuân thủ việc đăng ký khoản vay nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

 1. Các trường hợp bắt buộc đăng khoản vay nước ngoài với ngân hàng nhà nước 

Căn cứ Điều 11 Thông 12/2022/TT-NHNN hướng dẫn về quản ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành quy định về khoản vay phải thực hiện đăng với Ngân hàng Nhà nước bao gồm: 

- Khoản vay trung, dài hạn nước ngoài. 

- Khoản vay ngắn hạn được gia hạn thời gian trả nợ gốc tổng thời hạn của khoản vay trên 01 năm. 

- Khoản vay ngắn hạn không thỏa thuận gia hạn nhưng còn nợ gốc (bao gồm cả nợ lãi được nhập gốc) tại thời điểm tròn 01 năm kể từ ngày rút vốn đầu tiên, trừ trường hợp bên đi vay hoàn thành thanh toán nợ gốc nói trên trong thời gian 30 ngày làm việc kể từ thời điểm tròn 01 năm tính từ ngày rút vốn đầu tiên. 

Như vậy, nếu thuộc các trường hợp nếu trên thì phải đăng khoản vay nước ngoài với ngân hàng nhà nước. Hồ trình tự đăng khoản vay được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Điều 16 Thông   12/2022/TT-NHNN. 


Các
trường hợp bắt buộc đăng khoản vay nước ngoài với ngân hàng nhà nước
 

2. Mức phạt khi không đăng khoản vay nước ngoài  

Căn cứ điểm g khoản 3 Điều 23 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối, cụ thể: 

Điều 23. Vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối 

 

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: 

 

g) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với: thủ tục chấp nhận chuyển ngoại tệ ra nước ngoài trước đầu ; việc đăng , đăng thay đổi khoản vay nước ngoài, khoản phát hành trái phiếu quốc tế; đăng , đăng thay đổi khoản cho vay ra nước ngoài, khoản thu hồi nợ bảo lãnh cho người không trú; đăng , đăng thay đổi giao dịch ngoại hối liên quan đến hoạt động đầu ra nước ngoài; đăng chương trình cổ phiếu thưởng phát hànhnước ngoài; đăng hạn mức tự doanh; đăng hạn mức tự doanh tạm thời; đăng hạn mức nhận ủy thác; đăng hạn mức nhận ủy thác tạm thời các thủ tục hành chính khác liên quan đến giao dịch vốn khác; thủ tục hành chính đối với trường hợp đầu gián tiếp ra nước ngoài khác; 

…” 

Theo đó, không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thủ tục hành chính đối với việc đăng , đăng thay đổi khoản vay nước ngoài, tức không đăng khoản vay nước ngoài thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. 

Lưu ý tại điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về mức phạt hình thức phạt tiền thì mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này mức phạt tiền áp dụng đối với nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 02 lần mức phạt tiền đối với nhân 

Do đó, từ những quy định trên thể thấy đối với nhân phạt không đăng khoản vay nước ngoài thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Đối với tổ chức, mức phạt tiền đối với tổ chức cùng một hành vi vi phạm hành chính, cụ thể hành vi không đăng khoản vay nước ngoài bằng 02 lần mức phạt tiền đối với nhân. Vậy mức phạt đối với tổ chức thể từ 40 triệu đến 60 triệu đồng theo quy định trên. vậy, tránh để vi phạm bị phạt tiền, các các nhân, tổ chức cần thực hiện đúng quy định về việc đăng khoản vay nước ngoài. 


Mức
phạt khi không đăng khoản vay nước ngoài
 

Việc vay vốn từ nước ngoài mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đi kèm với những quy định pháp chặt chẽ. Không đăng khoản vay nước ngoài thể dẫn đến các hình phạt từ quan chức năng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín hoạt động của nhân hoặc doanh nghiệp. Do đó, việc nắm các quy định tuân thủ theo đúng pháp luật điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi tránh những rủi ro không đáng . 

******************* 

Cần nhận đầy đủ nội dung các công văn trên, hoặc trao đổi thêm bất kỳ nội dung nào khác, quý vị thể liên hệ tới chúng tôi (miễn phí): 

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN NOW 

15 Hoàng Hoa Thám, Phường 06, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh 

Email: now@now.ac.vn | Tel: 028 2269 1357 

Tin Khác