+84 28 2269 1357
now@now.ac.vn
T2 - T6 : 8h - 17h

Trong hệ thống thuế của một quốc gia, việc áp dụng các chính sách miễn thuế là một phần quan trọng để khuyến khích các hoạt động kinh tế và đảm bảo sự công bằng trong việc phân phối thu nhập. Trong ngữ cảnh của thuế thu nhập cá nhân, có những trường hợp được miễn thuế, đồng nghĩa với việc những người có thu nhập từ các nguồn đó sẽ không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua những trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân, giúp làm rõ các quy định và điều kiện áp dụng.

 1. Những trường hợp được miễn thuế thu nhập nhân 

Căn cứ theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập nhân 2007 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 2 Luật Về thuế sửa đổi 2014 quy định các trường hợp đưỡ miễn thuế thu nhập nhân như sau: 

(1) Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: 

- Vợ với chồng; 

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; 

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; 

- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu; 

- Cha vợ, mẹ vợ với con rể; 

- Ông nội, nội với cháu nội; 

- Ông ngoại, ngoại với cháu ngoại; 

- Anh, chị em ruột với nhau. 

(2) Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất tài sản gắn liền với đấtcủa nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đấttại Việt Nam. 

nhân chuyển nhượng duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đấttại Việt Nam đáp ứng các điều kiện sau: 

- Tại thời điểm chuyển nhượng, nhân chỉ quyền sở hữu, quyền sử dụng một nhàhoặc một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp nhàhoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó); 

- Thời gian nhân quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đấttính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu 183 ngày; 

- Nhà ở, quyền sử dụng đấtđược chuyển nhượng toàn bộ; 

Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đấtcăn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở. nhân nhà ở, đấtchuyển nhượng trách nhiệm khai tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc khai. Trường hợp quan thẩm quyền phát hiện khai sai thì không được miễn thuế bị xử theo quy định của pháp luật. 

(3) Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của nhân được Nhà nước giao đất không phải trả tiền hoặc được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. 

(4) Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: 

- Vợ với chồng; 

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; 

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; 

- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu; 

- Cha vợ, mẹ vợ với con rể; 

- Ông nội, nội với cháu nội; 

- Ông ngoại, ngoại với cháu ngoại; 

- Anh, chị em ruột với nhau. 


Những
trường hợp được miễn thuế thu nhập nhân
 

(5) Thu nhập của hộ gia đình, nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua chế thông thường. 

Hộ gia đình, nhân trực tiếp tham gia vào hoạt động sản xuất phải thỏa mãn các điều kiện: 

- quyền sử dụng đất, sử dụng mặt nước hợp pháp để sản xuất trực tiếp tham gia lao động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản. 

Đối với đánh bắt thủy sản thì phải quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tàu, thuyền, phương tiện đánh bắt trực tiếp tham gia đánh bắt thủy sản; 

- Thực tế trú tại địa phương nơi diễn ra hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thủy sản theo quy định của pháp luật về trú. 

(6) Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, nhân được Nhà nước giao để sản xuất. 

(7) Thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. 

(8) Thu nhập từ kiều hối. 

(9) Phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ theo quy định của pháp luật. 

(10) Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm hội chi trả; tiền lương hưu do quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng. 

(11) Thu nhập từ học bổng, bao gồm: 

- Học bổng nhận được từ ngân sách nhà nước; 

- Học bổng nhận được từ tổ chức trong nước ngoài nước (bao gồm cả khoản tiền sinh hoạt phí) theo chương trình hỗ trợ khuyến học của tổ chức đó. 

(12) Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật. 

(13) Thu nhập nhận được từ quỹ từ thiện được quan nhà nước thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích lợi nhuận. 

(14) Thu nhập nhận được từ nguồn viện trợ nước ngoài mục đích từ thiện, nhân đạo dưới hình thức chính phủ phi chính phủ được quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt. 

(15) Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế. 

(16) Thu nhập của nhân chủ tàu, nhân quyền sử dụng tàu nhân làm việc trên tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ. 

2. Các trường hợp không phải đóng thuế thu nhập nhân 

Theo khoản 1 Điều 7, khoản 1, 2, 3 Điều 9 Thông 111/2013/TT-BTC, nhân không người phụ thuộc không phải nộp thuế thu nhập khi tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công ≤ 11 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ các khoản sau: 

+ Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học. 

+ Các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập nhân. 

+ Các khoản không tính thuế thu nhập nhân. 

- Theo điểm i khoản 1 Điều 25 Thông 111/2013/TT-BTC quy định quy định nhân trú hợp đồng lao động dưới 03 tháng/không hợp đồng lao động tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả. 

Trừ trường hợp nhân chỉ duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì nhân thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập nhân. 

Nghĩa , nhân không hợp đồng lao động/ hợp đồng lao động dưới 03 tháng thu nhập từ tiền lương, tiền cồng mỗi lần nhận từ 02 triệu đồng trở lên phải nộp thuế với mức 10%, trừ trường hợp đủ điều kiện làm cam kết theo Mẫu 08/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông 80/2021/TT-BTC. 

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi những ai không phải đóng thuế thu nhập nhân năm 2024 thì các trường hợp không phải đóng thuế thu nhập nhân gồm như sau: 

- nhân không người phụ thuộc không phải nộp thuế thu nhập khi tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công ≤ 11 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ các khoản giảm trừ. 

- nhân không hợp đồng lao động/ hợp đồng lao động dưới 03 tháng thu nhập từ tiền lương, tiền cồng mỗi lần nhận dưới 2 triệu đồng/lần hoặc từ 02 triệu đồng/lần trở lên nhưng đủ điều kiện làm cam kết tổng mức thu nhập chịu thuế của nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì không phải đóng thuế thu nhập nhân. 


Các
trường hợp không phải đóng thuế thu nhập nhân
 

3. Các trường hợp được giảm thuế thu nhập nhân 

Căn cứ theo Điều 5 Luật Thuế thu nhập nhân 2007 được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 5 Nghị định 65/2013/NĐ-CP thì người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp. Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ việc xét giảm thuế thu nhập nhân. 


Các
trường hợp được giảm thuế thu nhập nhân
 

Tóm lại, việc miễn thuế thu nhp nhân cho nhng trường hợp cụ th không ch một bin pháp khuyến khích hỗ tr cho c nhóm đối ng cụ th n p phn o sự ng bằng minh bạch trong hệ thng thuế. Tuy nhiên, việc áp dụng c chính ch min thuế ng cần đưc thc hin cẩn thn minh bạch để tránh nhng lạm dụng sai phm. Hy vọng rằng thông qua bài viết y, mọi người sẽ hiu n về c trường hợp đưc min thuế thu nhp nhân tầm quan trng của vic tuân th c quy định pháp lut trong vic qun thuế. 

******************* 

Cần nhận đầy đủ nội dung các công văn trên, hoặc trao đổi thêm bất kỳ nội dung nào khác, quý vị thể liên hệ tới chúng tôi (miễn phí): 

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN NOW 

15 Hoàng Hoa Thám, Phường 06, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh 

Email: now@now.ac.vn | Tel: 028 2269 1357 

Tin Khác